วันพุธที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2563

บันทึกการเรียนครั้งที่ 4

บันทึกการเรียนครั้งที่ 4 
วันศุกร์ ที่ 28 สิงหาคม พ.ศ.2563 เวลาเรียน 08:30-12:30 น.

เนื้อหาที่เรียน

วิธีการทางวิทยาศาสตร์ 
เป็นวิธีที่นักวิทยาศาสตร์ใช้ในการแสวงหาความรู้หรือหาความจริงหรือใช้ในการแก้ปัญหาต่างๆวิธีการทางวิทยาศาสตร์ 5 ขั้นตอน ประกอบด้วย
1. การตั้งปัญหา
2. การเก็บรวบรวมข้อมูล
3. การตั้งสมมติฐาน
4. การทดลองพิสูจน์
5. การสรุปผล

ทักษะทางวิทยาศาสตร์ 
-ทักษะการสังเกต คือ ความสามารถในการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 เข้าไปสัมผัสโดยตรกับวัตถุหรือปรากฎการณ์ต่างๆ
-ทักษะการจำแนกประเภท คือ ความสามารถในการจำแนกหรือเรียงลำดับวัตถุออกเป็นหมวดหมู่ โดยอาจจะใช้เกณฑ์ ความเหมือน ความแตกต่าง 
-ทักษะการตั้งสมมติฐาน คือ การให้คำอธิบายคำตอบล่วงหน้าอย่างมีเหตุผลก่อนที่จะดำเนินการทดลอง เพื่อตรวจสอบความถูกต้องของเรื่องนั้นๆ
-ทักษะการทดลอง คือ กระบวนการปฏิบัติการเพื่อหาคำตอบหรือทดสอบสมมติฐานที่ตั้งไว้ การทดลองประกอบด้วย 3 ขั้นตอน การออกแบบการทดลอง  การปฏิบัติการทดลอง  การบันทึกผลการทดลอง

คำศัพท์ภาษาอังกฤษ

1. Experimenting   ทักษะการทดลอง
2. Formulating hypothesis  ทักษะการตั้งสมมติฐาน
3. Classification  การจำแนกประเภท 
4. Observation  การสังเกต
5. Using numbers  ทักษะการคำนวณ

ประเมิน 
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ตั้งใจฟังที่นักศึกษาออกไปทำการทดลองและได้อธิบายเสริมเกี่ยวกับหลักการทดลองวิทยาศาสตร์
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆตั้งใจดูที่เพื่อนออกไปทดลองและตั้งใจฟังที่อาจารย์อธิบาย
ประเมินตนเอง : ตั้งใจดูที่เพื่อนออกไปทดลองและตั้งใจฟังที่อาจารย์อธิบาย



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คลิปการนำเสนอวิจัย

การคิดเชิงเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ปริญญานิพนธ์  ของ   สมคิด ศรไชย เสนอต่อบัณฑิตวิทยาลัย มหาว...