วันอาทิตย์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2563

บันทึกการเรียนครั้งที่ 5


 บันทึกการเรียนครั้งที่ 5 

วันศุกร์ ที่ 18 กันยายน พ.ศ.2563 เวลาเรียน 08:30-12:30 น.

เนื้อหาที่เรียน

เด็กปฐมวัย 
-วัยที่มีความอยากรู้อยากเห็น
-วัยที่มีพัฒนาการของสมองมากที่สุดของชีวิต
-แสวงหาความรู้ความสามารถแก้ปัญหาได้ด้วยตนเองจากสิ่งแวดล้อมรอบๆตัว

ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
1.ทักษะการสังเกต
-การสังเกตรูปร่างลักษณะและคุณสมบัติทั่วไป
-การสังเกตควบคู่กับการวัดเพื่อทราบปริมาณ
-การสังเกตเพื่อรู้ถึงการเปลี่ยนแปลง

2.ทักษะการจำแนกประเภท
-ความเหมือน
-ความแตกต่าง
-ความสัมพันธ์ร่วม

3.ทักษะการสื่อสารความหมาย
-บรรยายลักษณะคุณสมบัติของวัตถุ
-บันทึกการเปลี่ยนแปลงของวัตถุได้
-บอกความสัมพันธ์ของข้อมูลที่ได้จัดกระทำ
-จัดกระทำข้อมูลในรูปแบบต่างๆ

4.ทักษะการลงความเห็นจากข้อมูล
-ลงข้อสรุปเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ
-ลงข้อสรุปเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของสิ่งต่างๆ
-การสังเกตเพื่อรู้ถึงการเปลี่ยนแปลง

5.ทักษะการหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับเวลา
-ชี้บ่งภาพ 2 มิติและ 3 มิติ
-บอกความสัมพันธ์ระหว่างทิศทางของวัตถุ
-บอกตำแหน่งซ้ายหรือขวาของภาพที่เกิดจากการวางวัตถุไว้หน้ากระจกเงา

ทำไมต้องสอนวิทยาศาสตร์ ?
-มาตรฐานการศึกษาระดับการศึกษาปฐมวัย
-หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560
-ความจำเป็นที่ต้องนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน

สมองกับวิทยาศาสตร์
1.ตีความข้อมูลที่ได้รับเพื่อทำความเข้าใจ
2.หาเหตุผลเชื่อมโยงสิ่งที่เกิดขึ้้นเพื่อสืบค้นความจริง
3.ประเมินคุณค่าของสิ่งต่างๆเพื่อการตัดสินใจ
4.จำแนกองค์ประกอบเพื่อให้เห็นภาพรวมทั้งหมดของเรื่องนั้น

คุณสมบัติบุคคลที่เอื้อต่อทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
1.ความรู้ความเข้าใจในเรื่องที่จะวิเคราะห์
2.ช่างสังเกต ช่างสงสัย ช่างไต่ถาม คำถามที่มักใช้ 5W 1H
3.ความสามารถในการลงความเห็น
4.ความสามารถในการหาความสัมพันธ์เชิงเหตุผล

องค์ประกอบของการคิดทางวิทยาศาสตร์
1.สิ่งที่กำหนดให้
2.หลักการหรือกฏเกณฑ์
3.การค้นหาความจริงหรือความสำคัญ

คำศัพท์ภาษาอังกฤษ

1. Similarlties   ความเหมือน
2. Differences   ความแตกต่าง
3. Interrelationships   ความสัมพันธ์
4. Inferring   การลงความเห็น
5. Space   พื้นที่

การประเมิน 

ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ตั้งใจอธิบายเกี่ยวกับทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์พร้อมทั้งยกตัวอย่างเพื่อให้นักศึกษาเข้าใจมากยิ่งขึ้น
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆตั้งใจฟังที่อาจารย์อธิบาย ช่วยกันตอบคำถามอาจารย์และตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมาย
ประเมินตนเอง : 
ตั้งใจฟังที่อาจารย์อธิบาย ตอบคำถามอาจารย์และช่วยเพื่อนทำงานที่ได้รับมอบหมายจนเสร็จ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คลิปการนำเสนอวิจัย

การคิดเชิงเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ปริญญานิพนธ์  ของ   สมคิด ศรไชย เสนอต่อบัณฑิตวิทยาลัย มหาว...