วันศุกร์ที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2563

บันทึกการเรียนครั้งที่ 7


 บันทึกการเรียนครั้งที่ 7

วันพุธ ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ.2563 เวลาเรียน 13:30-17:30 น.

(เรียนชดเชยของวันศุกร์ ที่ 2 ตุลาคม พ.ศ.2563)

เนื้อหาที่เรียน
"แหล่งน้ำ"  อาจารย์ให้จับกลุ่ม 5 คน วาดแหล่งน้ำสำคัญที่เพื่อนสามารถคาดเดาได้ว่าเป็นสถานที่ใด


แหล่งน้ำที่สำคัญมีลักษณะที่แตกต่างกัน เช่น แหล่งน้ำที่มนุษย์สร้างขึ้น ได้แก่ เขื่อน  
แหล่งน้ำที่เกิดขึ้นองตามธรรมชาติ ได้แก่ แม่น้ำ ทะเล คลอง

ประโยชน์ของแหล่งน้ำ 
- เป็นสถานที่ท่องเที่ยว
- สร้างอาชีพให้คนในชุมชน 
- ใช้ในการขนส่งทางน้ำ
- การเดินทางโดยใช้เรือ

การวิเคราะห์
การวิเคราะห์ชื่อสถานที่จากจุดเด่น เช่น สะพานข้ามแม่น้ำแคว มีทางรถไฟสายมรณะวิ่งผ่าน 



การประดิษฐ์เครื่องเล่นสวนสนุก "สไลเดอร์"โดยมีเงื่อนไขว่า วัตถุจะต้องตกลงพื้นช้าที่สุด 
กิจกรรมนี้เด็กจะได้ทักษะ การสังเกต การวัด การคิดแก้ปัญหา ซึ่งสอดคล้องกับสะเต็มศึกษา STEM 
S : แรงเสียดทาน เวลา พื้นที่ 
T : วัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ ได้แก่ หลอด สก็อตเทป กรรไกร 
E : การออกแบบ การวางแผน การทดลองชิ้นงาน
M : จำนวนหลอดที่ใช้ รูปทรง


ดอกไม้ : ตัดกระดาษเป็นดอกไม้แล้วตกแต่งให้สวยงามจากนั้นพับดอกไม้แล้วนำไปวางในภาชนะที่ใส่น้ำไว้หลังจากนั้นกลีบดอกไม้ที่พับไว้จะเริ่มบานออก ซึ่งเกิดจากการที่น้ำแทรกซึมไปในรูพรุนกระดาษจึงทำให้กลีบดอกไม้คลี่ออก
กิจกรรมนี้เด็กจะได้ทักษะ การสังเกต การทดลอง ซึ่งสอดคล้องกับสะเต็มศึกษา STEM 
S : การแทรกซึมของน้ำ คุณสมบัติของน้ำ 
T : วัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ ได้แก่ กระดาษ สี กรรไกร ภาชนะใส่น้ำ 
E : การออกแบบ
M : จำนวน การเปรียบเทียบ


สะเต็มศึกษา                                                                                                                                                                   เป็นการบูรณาการความรู้ทั้ง 4 สาขาวิชา วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ คณิตศาสตร์การจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษาในระดับการศึกษาปฐมวัยเป็นการจัดกิจกรรมโดยผ่านกระบวนการการจัดการเรียนรู้ในรูปแบบโครงงานหรือหน่วยการเรียนรู้ ที่มุ่งเน้นและส่งเสริมให้เด็กได้มีพัฒนาการด้านต่างๆ ฝึกให้เด็กมีทักษะกระบวนการคิดแก้ปัญหา การคิดสร้างสรรค์ การสืบเสาะหาข้อมูล ผ่านการลงมือปฏิบัติจริง ฝึกการทำงานเป็นกลุ่มซึ่งทำให้เด็กได้รับการพัฒนาทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21

คำศัพท์ภาษาอังกฤษ

1. Engineering  วิศวกรรมศาสตร์
2. Friction   แรงเสียดทาน
3. Infiltrate   แทรกซึม
4. Analyze   วิเคราะห์
5. Space   พื้นที่

การประเมิน 

ประเมินอาจารย์ : อาจารย์อธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์หลังจากที่นักศึกษานำเสนอผลงาน
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆตั้งใจฟังที่อาจารย์อธิบาย และช่วยกันทำงานจนเสร็จ
ประเมินตนเอง : 
ตั้งใจฟังที่อาจารย์อธิบาย และช่วยเพื่อนทำงานจนเสร็จ

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คลิปการนำเสนอวิจัย

การคิดเชิงเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ปริญญานิพนธ์  ของ   สมคิด ศรไชย เสนอต่อบัณฑิตวิทยาลัย มหาว...