บันทึกการเรียนครั้งที่ 8
วันศุกร์ ที่ 9 ตุลาคม พ.ศ.2563 เวลาเรียน 08:30-12:30 น.
เนื้อหาที่เรียน
"คุณสมบัติของน้ำ"
- ร่างกายมนุษย์มีน้ำเป็นส่วนประกอบ 70 % น้ำช่วยปรับสมดุล ปรับอุณหภูมิ ถ้าขาดน้ำร่างกายจะอ่อนเพลีย มนุษย์ขาดน้ำได้ 3 วัน
- ผัก ผลไม้ มีน้ำเป็นส่วนประกอบ 90 %
- สิ่งมีชีวิตในทะเลทรายจะปรับตัวเข้ากับสิ่งแวดล้อม อูฐ อดน้ำได้ 10 วัน เพราะอูฐสามารถเปลี่ยนไขมันที่โหนกหลังเป็นน้ำได้ กระบองเพชร จะสะสมน้ำไว้ในลำต้นเป็นจำนวนมาก
การเปลี่ยนสถานะของน้ำ
ของแข็ง > ของเหลว > ก๊าซ
การเกิดฝน
น้ำเมื่อโดนความร้อนของดวงอาทิตย์ก็จะระเหยกลายเป็นไอเมื่อลอยขึ้นไปบนท้องฟ้าก็จะก่อตัวเป็นเมฆเกิดการควบแน่นแล้วก็ตกลงมาเป็นฝน
การระเหย
น้ำจะระเหยเมื่อได้รับความร้อนจากดวงอาทิตย์เปลี่ยนสถานะจากของเหลวเป็นก๊าซ
การระเหยเกิดบนผิวน้ำ , น้ำตื้น เช่น แอ่งน้ำบนถนน
การขยายตัว
น้ำ > น้ำแข็ง
น้ำมีโมเลกุลเรียงตัวกันพอดี
น้ำแข็งโมเลกุลขยายตัวออก เป็นโมเลกุลหลวมๆ น้ำสามารถขยายตัวได้ถึง 12 %
ความหนาแน่น
น้ำทะเลมีความหนาแน่นมากกว่าน้ำธรรมดาเพราะน้ำหนักของเกลือ ทำให้วัตถุสามารถลอยได้
แรงตึงผิว
เมื่อผิวหน้าของน้ำสัมผัสกับอากาศโมเลกุลจะรวมตัวทำให้เกิดความยืดหยุ่นทำให้ของที่มีน้ำหนักเบาสามารถลอยน้ำได้
กิจกรรม
อาจารย์ให้แบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน ทำสรุปเกี่ยวกับคุณสมบัติของน้ำจากวิดิโอที่อาจารย์เปิดให้ดู
และออกแบบสื่อเข้ามุมที่เกี่ยวข้องกับคุณสมบัติของน้ำ ซึ่งกลุ่มของดิฉันได้ออกแบบ "ขวดดนตรี"
1. Molecules โมเลกุล
2. Liquid ของเหลว
3. Gas ก๊าซ
4. Condensation การควบแน่น
5. Volatile การระเหย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น