วันศุกร์ที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2563

บันทึกการเรียนครั้งที่ 8

 บันทึกการเรียนครั้งที่ 8

วันศุกร์ ที่ 9 ตุลาคม พ.ศ.2563 เวลาเรียน 08:30-12:30 น.

เนื้อหาที่เรียน

"คุณสมบัติของน้ำ" 
- ร่างกายมนุษย์มีน้ำเป็นส่วนประกอบ 70 % น้ำช่วยปรับสมดุล ปรับอุณหภูมิ ถ้าขาดน้ำร่างกายจะอ่อนเพลีย มนุษย์ขาดน้ำได้ 3 วัน
- ผัก ผลไม้ มีน้ำเป็นส่วนประกอบ 90 % 
- สิ่งมีชีวิตในทะเลทรายจะปรับตัวเข้ากับสิ่งแวดล้อม อูฐ อดน้ำได้ 10 วัน เพราะอูฐสามารถเปลี่ยนไขมันที่โหนกหลังเป็นน้ำได้  กระบองเพชร จะสะสมน้ำไว้ในลำต้นเป็นจำนวนมาก

การเปลี่ยนสถานะของน้ำ 
ของแข็ง > ของเหลว > ก๊าซ 

การเกิดฝน 
น้ำเมื่อโดนความร้อนของดวงอาทิตย์ก็จะระเหยกลายเป็นไอเมื่อลอยขึ้นไปบนท้องฟ้าก็จะก่อตัวเป็นเมฆเกิดการควบแน่นแล้วก็ตกลงมาเป็นฝน 

การระเหย 
น้ำจะระเหยเมื่อได้รับความร้อนจากดวงอาทิตย์เปลี่ยนสถานะจากของเหลวเป็นก๊าซ 
การระเหยเกิดบนผิวน้ำ , น้ำตื้น เช่น แอ่งน้ำบนถนน 

การขยายตัว
น้ำ > น้ำแข็ง
น้ำมีโมเลกุลเรียงตัวกันพอดี
น้ำแข็งโมเลกุลขยายตัวออก เป็นโมเลกุลหลวมๆ น้ำสามารถขยายตัวได้ถึง 12 % 

ความหนาแน่น
น้ำทะเลมีความหนาแน่นมากกว่าน้ำธรรมดาเพราะน้ำหนักของเกลือ ทำให้วัตถุสามารถลอยได้

แรงตึงผิว 
เมื่อผิวหน้าของน้ำสัมผัสกับอากาศโมเลกุลจะรวมตัวทำให้เกิดความยืดหยุ่นทำให้ของที่มีน้ำหนักเบาสามารถลอยน้ำได้
 
กิจกรรม

อาจารย์ให้แบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน ทำสรุปเกี่ยวกับคุณสมบัติของน้ำจากวิดิโอที่อาจารย์เปิดให้ดู
และออกแบบสื่อเข้ามุมที่เกี่ยวข้องกับคุณสมบัติของน้ำ ซึ่งกลุ่มของดิฉันได้ออกแบบ "ขวดดนตรี"

 
คำศัพท์ภาษาอังกฤษ
1. Molecules  โมเลกุล
2. Liquid   ของเหลว
3. Gas  ก๊าซ
4. Condensation  การควบแน่น
5. Volatile  การระเหย

การประเมิน 

ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ตั้งใจอธิบายเกี่ยวกับคุณสมบัติของน้ำและเปิดวิดีโอเกี่ยวกับน้ำให้นักศึกษาดู
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆตั้งใจฟังที่อาจารย์อธิบายและช่วยกันทำงานที่ได้รับมอบหมายจนเสร็จ
ประเมินตนเอง : 
ตั้งใจฟังที่อาจารย์อธิบายและช่วยเพื่อนทำงานจนเสร็จ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คลิปการนำเสนอวิจัย

การคิดเชิงเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ปริญญานิพนธ์  ของ   สมคิด ศรไชย เสนอต่อบัณฑิตวิทยาลัย มหาว...