วันศุกร์ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2563

บันทึกการเรียนครั้งที่ 2

 บันทึกการเรียนครั้งที่ 2
วันศุกร์ ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ.2563 เวลาเรียน 08:30-12:30 น.

เนื้อหาที่เรียน
วันนี้อาจารย์ให้ทำงานเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 5 คนโดยแจกกระดาษให้กลุ่มละ 1 แผ่นแล้วให้ทำงานในหัวข้อ
- คำว่า เด็ก เราจะนึกถึงอะไร เพราะเหตุใด
- คำว่า วิทยาศาสตร์ เราจะนึกถึงอะไร เพราะเหตุใด
- คำว่า การจัดประสบการณ์ เราจะนึกถึงอะไร เพราะเหตุใด

เด็ก
- การอบรมเลี้ยงดู เพราะ การอบรมเลี้ยงดูของแต่ละครอบครัวแตกต่างกัน
- ช่วงอายุ เพราะ ในแต่ละช่วงอายุจะมีพัฒนาการเป็นลำดับขั้น
- สภาพแวดล้อม เพราะ เป็นตัวกระตุ้นให้เด็กแสดงออกในลักษณะต่างๆ เช่น ชุมชน ครอบครัว

วิทยาศาสตร์
- การทดลอง เพราะ เป็นวิธีดำเนินการอย่างมีระเบียบตามขั้นตอนเพื่อพิสูจน์ยืนยัน
- การสังเกต เพราะ เด็กได้ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 
- การจำแนก / เปรียบเทียบ เพราะ เป็นพื้นฐานในการจัดระเบียบข้อมูล

การจัดประสบการณ์
- สื่อ เพราะ เป็นตัวกลางในการเรียนรู้
- การสาธิต เพราะ เด็กได้เรียนรู้และได้ลงมือปฏิบัติ เช่น สาธิตวิธีการใช้อุปกรณ์
- ทักษะ เพราะ เป็นสิ่งที่เด็กได้รับจากการสังเกตและการทดลองซ้ำๆจนชิน

เด็กปฐมวัย VS การเรียนรู้วิทยาศาสตร์
👉วิทยาศาสตร์เป็นยาขมสำหรับเด็กๆใช่หรือไม่ ?
-วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยมีความสำคัญมาก เพราะหมายถึงชีวิต เด็กวัยนี้กำลังอยากรู้อยากเห็นสิ่งรอบตัว สมองกำลังพัฒนา และกำลังสร้างลักษณะนิสัย เป็นวัยที่มีจินตนาการสูง เป็นวัยวิกฤตในการสร้างนักความเป็นนักวิทยาศาสตร์

👉ถ้าเด็กๆเรียนวิทยาศาสตร์ตั้งแต่ชั้นอนุบาลจะยากเกินไปไหม?
-ทุกสิ่งรอบตัวล้วนเป็นวิทยาศาสตร์ทั้งสิ้น ง่ายที่สุดคือตัวเราและสิ่งรอบตัว ทั้งคน สัตว์ พืช และสิ่งของ ที่จำเป็นต้องเรียนรู้เพื่อการดำรงชีวิตของเด็ก

👉ควรจะให้เด็กๆอนุบาลเรียนรู้วิทยาศาสตร์อย่างไร?
-ผู้ใหญ่ควรจะเข้าใจในธรรมชาติความเป็นนักวิทยาศาสตร์ของเด็กๆเปิดโอกาสทางการเรียนรู้ของพวกเขาโดยให้ความสนใจกับคำถามและการค้นพบของเด็กๆหรือจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่ส่งเสริมและต่อยอดทักษะและแนวคิดที่ถูกต้องให้กับเด็กอย่างเหมาะสม

ภาพกิจกรรม



คำศัพท์ภาษาอังกฤษ

1.Observing   การสังเกต
2. Comparison   การเปรียบเทียบ
3. Environment   สภาพแวดล้อม
4. The experience   การจัดประสบการณ์
5. The demonstration   การสาธิต

ประเมิน 

ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ได้อธิบายเกี่ยวกับ เด็ก วิทยาศาสตร์ และการจัดประสบการณ์อย่างละเอียด
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน ช่วยกันตอบคำถาม และช่วยกันทำงาน
ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนและช่วยเพื่อนทำงาน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คลิปการนำเสนอวิจัย

การคิดเชิงเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ปริญญานิพนธ์  ของ   สมคิด ศรไชย เสนอต่อบัณฑิตวิทยาลัย มหาว...