วันศุกร์ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2563

สรุปบทความ


 สอนลูกเรื่องพืชน้ำ (Teaching children about Aquatic plant)
ของ ผศ.ดร.บุบผา เรืองรอง

การสอนลูกเรื่องพืชน้ำ หมายถึง การจัดกิจกรรมเพื่อให้เด็กเกิดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับพืชที่เจริญเติบโต และอาศัยอยู่ในแหล่งน้ำที่แตกต่างกัน 3 ที่คือ น้ำจืด น้ำเค็ม และน้ำกร่อย โดยพืชน้ำบางชนิดอาจจะจมอยู่ใต้น้ำเลย หรือมีบางส่วนของพืชโผล่ขึ้นมาเหนือน้ำ พืชบางชนิดจะมีส่วนต่างๆลอยน้ำ และพืชบางชนิดเจริญเติบโตบริเวณที่มีน้ำขัง หรือริมตลิ่งก็ได้ ซึ่งเรียกว่าพืชริมน้ำ ตัวอย่างพืชน้ำเช่น ข้าว กระจับ จอก แหน บัว ผักบุ้ง โสน ผักกระเฉด สาหร่าย โกงกาง กก จาก ธูปฤษี การจัดกิจกรรมการสอนเด็กเรื่องพืชน้ำทั้งที่โรงเรียนและที่บ้านสอดคล้องกับสาระที่ควรเรียนรู้เรื่องธรรมชาติรอบตัวเพื่อให้เด็กเกิดประสบการณ์สำคัญที่ครอบคลุมพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน คือ พัฒนาการทางด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา

การสอนเรื่องพืชน้ำมีประโยชน์ต่อเด็กดังนี้
-เด็กได้รับการส่งเสริมให้รู้จักธรรมชาติของพืชน้ำจากประสาทสัมผัสในร่างกายของตนเองซึ่งเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้สิ่งต่างๆรอบตัวผ่านกิจกรรมที่ครูและพ่อแม่จัดให้
-เด็กได้รับการปลูกฝังให้สังเกตความสัมพันธ์ของมนุษย์กับธรรมชาติและสิ่งมีชีวิตอื่นๆว่าเกี่ยวข้องกันอย่างไร
-เด็กได้รับการฝึกฝนกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ด้วยกิจกรรมและสาระการเรียนรู้เกี่ยวกับพืชน้ำเพื่อให้เด็กเป็นผู้รู้จักคิดและแก้ปัญหาเป็น
-เด็กได้รับการส่งเสริมประสบการณ์ที่เกี่ยวกับพืชน้ำจากกิจกรรมต่างๆทำให้เด็กเกิดการพัฒนาทางด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา เช่น เกิดความรู้สึกพึงพอใจ สนใจ ชื่นชมที่จะแสวงหาความรู้เรื่องพืชน้ำด้วยวิธีการทางวิทยาศาสตร์
-เด็กจะได้โอกาสในการสร้างสรรค์สิ่งต่างๆที่เกี่ยวกับพืชน้ำผ่านงานหรือการเล่นของเขา 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คลิปการนำเสนอวิจัย

การคิดเชิงเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ปริญญานิพนธ์  ของ   สมคิด ศรไชย เสนอต่อบัณฑิตวิทยาลัย มหาว...